Uncategorized

Code-Retreat ครั้งแรกของเมืองไทย “รุ่งอรุณแห่งโค๊ดอำไพ”

อยากจะบอกว่าสิ่งที่กำลังจะเขียนมันเกิดจากความบ้ามาก ๆ ของคนกลุ่มนึง ที่อยู่ ๆ ก็คุยกันว่าอยากทำ Code Retreat กันในเมืองไทยบ้าง พูดกันปุ๊บหาเวลาหาสถานที่ ก็ไม่ได้ลงตัวสักที เลยตกลงกันว่าทำมันตอนเช้า ตั้งแต่ 6 โมง ไม่มีที่นั่งก็ไปอาศัย Mc Donald สาขา CP Tower กัน (บ้าไม่สนใจใครด้วย) พูดเสร็จก็เปิดรับสมัครกันเลย ในอีก 2 วันข้างหน้า ยังคุย ๆ กันอยู่ว่า ใครมันจะบ้ามาเขียนโค๊ดกันตอนหกโมงเช้าว่ะ ปรากฏว่าใช้เวลาแค่ 25 นาที ใบสมัครก็เต็ม …

977689_10151643555838588_2057630962_o

หลังจากวันนั้นมาก็ลืมมันไปเพราะกิจกรรมชีวิตทั้งหลาย โดยเก็บความกังวลไว้ว่าแล้วกูจะทำได้ไหมว่ะเนี่ย ภาษาอะไรก็ยังไม่รู้ โจทย์คืออะไรก็ไม่รู้ จะมากันไหมก็ไม่รู้ … และที่สำคัญคือกูจะตื่นหรือเปล่าก็ไม่รู้ 555+ สุดท้ายก็เดินทางมาเจอกันตอน 6 โมง เดินทางถึงมีคนที่มาก่อนกำลังดูโจทย์กันอยู่ว่ามันให้ทำอะไร มีทั้ง VDO บอก มีทั้ง Wiki ให้อ่าน พอคนเริ่มมากันเยอะ ก็เริ่มด้วยการหาคู่ Pair เพื่อเขียนโปรแกรมตามโจทย์ที่ได้รับมา ผมมได้คู่ Pair เป็นอาร์มจากพรอนโต้ ซึ่งในใจคิดว่าสบายแล้วเราได้ Pair ภาษาใหม่แน่ ๆ แล้ว แต่ก็กังวลว่าเราไม่รู้อะไรจะทำอะไรได้ไหม ปรากฏว่าก็มีน้องเอ้มาปรากฏตัว มาเดี่ยวไม่มีคู่ก็เลยบอกที่อาร์มให้คู่น้องเอ้ดีกว่าเดี๋ยวน้องอุตสาห์มาไกลจะได้ไม่เสียโอกาส เลยก็เลยถอยฉากออกมา ช่วงเวลานั้นจั้วก็เข้ามาถึงพอดี แถมออกอาการอยากทำมาก ๆ เลยได้มีโอกาส Pair กะจั้ว …

964971_10151643554718588_974009144_o

แน่นอนว่าผมต้องเลือกภาษา Python เพราะได้ Pair กับระัดับเซนเซของ Python จะให้ไป Pair ภาษาอื่นได้ยังไงตักตวงมาซะเลย … เริ่มจากผมก็คุยกับจั้วเรื่องโจทย์ที่เราจะต้องทำกันใน 45 นาที (ซึ่งตอนที่เรา Form ทีมนั้นเหลือเวลาอีก 15 นาทีแล้ว) แต่ด้วยพลังของจั้ว จึงสามารถเข้าใจได้ทั้งหมดในเวลาอันรวดเร็ว แถมตั้งต้นจะเริ่มเขียนโค๊ดกันเลยทีเดียว จัด Env เสร็จ เราก็เริ่มกันโดยซัดเทสชุดแรกของการเช็คสถานนะของ Pixel (ในโจทย์ให้ทำเกมส์ที่ชื่อว่า game of life ซึ่งเป็นการแสดงผล Pixel ตามโจทย 4 ข้อ) ทำได้ 2 เทส กัย 1 function เวลาก็หมด =*= ซึ่งในเวลาประมาณ 10 นาทีที่เราทำในรอบแรก (ทำรอบละ 45 นาที หมดรอบลบโค๊ดทิ้ง เริ่มทำใหม่ แล้วต้องเปลีย่นคู่ Pair ไป Pair กะคนอื่น ๆ) ถึงแม้จะไม่ได้ Code เองสักบรรทัด แต่มันเกิด Conversation ระหว่างผมกับจั้วเยอะมากทั้งว่าอะไร คืออะไร แล้วเราควราจะทำอะไรก่อน อะไรหลัง ซึ่งเป็นเพราะจั้วรู้ดีว่าการ Pair เป็นยังไง ถ้าให้ผมซึ่งไม่รู้ Python มาเขียนผมน่าจะไปไม่รอด จึงพยายามให้ผม Lead ความคิดของคู่ Pair แล้วเดินไปด้วยกันโดยการ Confirm กับผมตลอดเวลาว่าสิ่งที่เขาทำมันคือสิ่งที่ผมคิดหรือเปล่า แล้วสิ่งที่ผมคิดมันจะออกมาเป็นของยังไง ทำให้ผมสามารถมองเห็นและเข้าใจสิงที่เราทำร่วมกันได้อย่างดี

977063_10151643568233588_462866920_o

หลังจากทำรอบแรกสิ่งที่เราทำก็คือการ Reviews + Retro อย่างเร็วว่าใครทำอะไรแล้วได้อะไรบ้างจากการ Retreat ซึ่งออกมาเละเหมือน ๆ กันหมด ได้คนละ 1 – 2 Function ใช้งานจริงอะไรไม่ได้เลย ผมกะจั้วเลยคุยกันว่าสิ่งที่เราทำมัน BackEnd ไม่ได้ Return อะไรออกมาได้จริง ๆ สักอย่างเลยนี่หว่า พอถึงตอนนี้ทั้งกลุ่มก็คุยกันว่าเอาคู่เดิมดีไหม (ซึ่งถ้าเอาตามกฏจริง ๆ หอหมดเวลาสิ่งที่เราต้องทำคือลบโค๊ดทั้งหมดที่ทำทิ้งแล้ว เปลี่ยนคู่ Pair ไปเป็นคู่อื่น ๆ ทันที) แต่เราก็เห็นว่าส่วนมากยังอารมย์ค้างกะการ Code ที่ไม่เสร็จนี้ (ซึ่งน่าจะผิดวัตถุประสงค์มั้ง ) ผมเลยได้กลับมาคู่กับจั๊วอีกครั้งนึง คราวนี้เรากลับลำกันครับ เราอยากทำ Product ที่ User สามารถเห็นได้จริง ๆ เลยเริ่มจากการพยายามสร้างและวาด Board (เกมส์จะแสดง Board ของ Pixel ที่ Live หรือ Dead แล้วเปลี่ยนสถานะไปตามกฏของเกมส์) ออกมาให้ได้โดย Drive ด้วย TDD ซึ่งถึงจุดนี้ จั้วแสดงพลังอย่างมากในการพยายาม Sync กับผมเพื่อให้ผมพยายามเข้าใจ Python ซึ่งสุดยอดมากครับ ของเล่นเยอะมาก (จั้วพูดว่าจำไม่ได้ ไม่แน่ใจว่าเขียนแบบนี้หรือเปล่า หลายรอบมาก … แต่ทุกรอบก็ถูกแล้วยังทำให้ผมเข้าใจมันอย่างง่ายดาย) ซึ่งส่วนนึงน่าจะเป็นเพราะความเข้าใจง่ายของ Syntax ภาษา แต่ส่วนสำคัญจริง ๆ คือการพยายาม Sync ความคิดกับผมเองซึ่งไม่รู้อะไรเกี่ยวกับ Python เลย ทำให้ผมได้เข้าใจสิ่งที่ พี่รูฟเคยพูดใน Session เเมื่อปีที่แล้ว “My mind to your mind,..my thoughts to your thoughts” มันคืออะไร

ถึงแม้วันนี้เราจะไม่ได้ในสิ่งที่ Code Retreat อยากให้ทำโดยตรงแต่มันคือครั้งแรกของเรา มันคือจุดเริ่มต้นอีกจุดนึงของ Software Development เมืองไทย ที่มีคนจะพยายามทำในสิ่งที่เรียกว่า Perfect Code โดยใช้ Practise ต่าง ๆ เข้ามาช่วย -/\- ชาบู @roofimon @juacompe @zyracuze ที่จัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ ครั้งนนี้เวลาน้อยไป ครั้งหน้าจัดแม่งทั้งวันเลยครับ …

965034_10151643559793588_1537988712_o

ใส่ความเห็น

