Agile,Scrum

Certified ScrumMaster Day 1/3 : Path 1/3

CSM หรือ Certificate Scrum Master เป็น Course เกียวกับ Agile ที่จัดโดย บริษัท ออด-อี (ประเทศไทย) โดย จะพูดถึง Scrum Framework ในเน้นไปที่มุมมองของ Role ที่เรียกว่า Scrum Masters ซึ่งจริง ๆ ความอยากในการเข้าเรียน Course CSM นี้ น่าจะมาจากเมื่อสัก 2 ปีก่อนที่รู้จัก Agile66 Facebook Group ครั้งแรก ๆ เหมื่อนช่วงนั้นจะเป็นช่วงที่เหล่า เซเลป และเซนเซ จาก Group ได้ไปเปิดสมองมองโลกกว้างจากที่ไหนสักที่มา แล้วเอาพลังมาปลดปล่อยลงใน Agile66 จนทำให้ Facebook Group ในช่วงนั้นแทบจะลุกเป็นไฟ มีการ Discuss เกี่ยวกับ Agile กันเยอะมากจนรู้สึกได้ ในปีต่อมาก็มีข่าวว่ามีการเปิดอบรม Course นี้อีก และผลที่ได้คือเกิดปรากฏการณ์ Facebook Group ลุกเป็นไฟอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ผมเริ่มเห็นอะไรบางอย่างใน Course นี้แต่เนื่องจากทุนทรัพย์และเวลาไม่อำนวย (เน้นทุนทรัพย์) ทำให้อดไปอีก แล้วก็บอกกับตัวเองว่าครั้งต่อไปเราต้องไม่พลาด ต้องไปดูให้รู้แน่ ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้นกับเหล่าเซนเซ และเซเลปแห่ง Agile66

#ผมขออนุญาตออกตัวก่อนว่าตัวเองมีความสามารถด้านภาษาอังกฤษน้อยมาก …สิ่งที่เขียนคือสิ่งที่เข้าใจจากการฟังและแปลแบบงู ๆ ปลา ๆ แบบ real time ซึ่งอาจจะมี error ไปบ้าง แต่ก็อยากทบทวนสิ่งที่เข้าใจแล้ว Share กับท่านอื่น ๆ รวมถึงเก็บไว้อ่านทีหลังด้วย จงอย่าเชื่อ#

ผู้สอนและผู้ช่วยประจำ Course

เริ่มจากมาถึงก็มีการแนะนำตัว ซึ่ง Class นี้สอนโดยมี Bas Vodde เป็นแกนนำหลัก และมี Roofimon เป็นผู้ช่วยรวมถึงเป็น Remote Control ส่วนตัวให้แกนนำด้วย โดยในวันแรกมี Agenda โดยประมาณคือ Intro, Overviews เกี่ยวกับ Role และคำว่า Self Manage , Scrum Master และ Customer Relation

Waterfall & Perfection (ช่วงแรกออกจะฟังเพลินไม่ค่อยได้จด T-T)

ช่วงนี้จำอะไรไม่ค่อยได้ 555+ แต่เขียนไว้ก่อนเผื่อนึกออก ที่นึกออกก็คือ มีการถามถึง Project ที่ทำอยู่ว่าทำกันนานแค่ไหน Bas เล่าให้ฟังว่าวันนึงอยู่ ๆ มีเงิน Bonus ในการทำ Project โอนเข้ามาให้ (ผมเข้าใจเอาว่ามันคือ Intensive หลัง Project จบ) เนื่องจาก Project ที่ว่ามันจบ เลยถามไปว่าเป็น Project ไหนเขาทำอะไร ปรากฏว่าเป็น Project ที่เขาเข้าร่วมและออกมาทำ Project อื่น ๆ เมื่อ 2-3 ปีมาแล้ว แบบว่ามันพึ่งจะจบ …

History of Scrum

  • มาจาก The New,New Product Dev GAME
  • มาจาก Lean ของทาง Manufacturer
  • มาจาก Iterative, Incremental Dev, Timebox
  • แล้วพัฒนามาเป็น Smalltalk Dev Tools
  • กลายเป็น Scrum ในที่สุด

ว่าด้วยเรื่อง Iterative Development

เริ่มจากแทนที่จะทำ Project ยาว ๆ 1-2 ปี ก็ตัดมันให้เป็น Project เล็ก ๆ แล้วค่อยทำทีละ Project เรียกว่าทำทีละ Iteration เช่น Iterationละ 2 Week โดย Key สำคัญของการทำ Iterative คืออะไรที่ต้องทำใน Project ใหญ่ ๆ เวลาปรับมาเป็น Iteration ก็ต้องทำสิ่งเหล่านั้นทั้งหมดเช่น (มีคนถามว่าอันนี้ต้องทำไหม อันนั้นต้องทำไหมเยอะเหมือนกัน)

  • Testing
  • Document
  • Migrate DB ,Data
  • Release Software
  • ฯ ล ฯ

ว่าด้วยเรื่อง Incremental Development

ตามชื่อเลย ทำ Project โดยให้ Product เสร็จจริง ๆ แล้วให้ขนาดของ Product ที่ได้มี Feature หรือ Functional มากขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละ Incremental (อันนี้ผมมอง Project ที่จบ Phase แรกไปแล้ว แล้วมีการพัฒนา Phase II ต่อจาก Phase แรก)

ว่าด้วยเรื่อง Timebox รู้สึกว่าอันนี้สำคัญ

ดู สามเหลี่ยม ของการ Manage Project (อาจจะมีรูปตามมาทีหลังมั้ง 555+)

เนื่องจากมันมีตัวแปรอยู่  3 ตัวคือ Cost – Scope – Time , Timebox คือการตัดตัวแปรเรื่องเกี่ยวกับ Time ออกโดยให้เวลามัน ไม่สามารถเปลี่ยนแปลง เช่น 2 week ก็ต้องคือ 2 week ไม่ใช่ 2 week กับอีก 3 วัน เพราะเหลืองานอีกหน่อยเดียวจะเสร็จแล้ว แล้วให้เราไป Focus ที่ Scope แทน

มาถึงจุดนี้เริ่มคนถามเกี่ยวกับ Timebox ว่าทำไมถึงยกตัวอย่าง 2 Week มันคือ Best Practice หรือได้มาจากการ Research หรือเปล่า (ผู้สอนระบุตัวเลข 2 Week ในหัวข้อก่อนหน้านี้) เขาตอบประมาณว่ามันไม่จำเป็นต้อง 2 Week หรอก จริง ๆ ทำ ทุก ๆ Week ก็ได้ แต่ถ้าเป็น 1 เดือน มันช้าไป Iteration ละ 1 เดือนมันก็ไม่ต่่างกับ Iteration ละ 1 ปี เพราะมันมีเวลาพอสมควร เพราะมันนาน แต่ถ้า 2 Week มันจะสั้น มันจะทำให้เห็น/คิด ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง (วิธีการทำงาน) ที่ต่างจาก 1 ปีบ้าง เรื่องนี้อยู่ ๆ ก็นึกถึง (no pain, no gain)

Agile Manifesto

เขาบอกว่าใน Agile Manifesto เขาชอบประโยคแรกมากที่สุด (ไอ้เราก็นึกว่าสิ่งสำคัญที่สุดของ Agile Manifesto คือ Individual and Interactions OVER Process and Tools ซะอีก) พอคุยไปคุยมาประโยคที่เขาชอบ หรือประโยคแรกนั้นคือ

We are uncovering better ways of developing software by doing it and helping others do it.

เขาบอกว่าที่เขาชอบเพราะการทำ Software Development ต้องทำเอง ต้องเจ็บปวดเอง ถึงจะรู้ ถึงจะ Improve (นึกถึง no pain no gain อีกแล้ว)

ส่วนตัวเลยมานั่งคิด ๆ ดู เรามัวแต่สนใจ  Agile Manifesto ทั้ง 4 ข้อมากเกินไป นึกว่าประโยคข้างบนเป็นแค่ประโยคประกอบ จนลืมแก่นของการทำ Software ไปหรือเปล่า ??? … อยากรู้ต้องลงมือทำ

#คงจบ Path แรกไว้เท่านี้ก่อนต้องรีบออกบ้านไป CSM Day 2 แล้ว ยังไงจะกลับมาเขียน Day 1 ให้จบให้ได้#

ก่อนไปขอ Retro Day 1 ทิ้งไว้ก่อน

Good

  • สนุกมาก ได้ไปเรียนสมใจอยาก
  • เกรียนมากตรงใจดี แต่พี่บางคนบอกว่ามันโลกสวยไปหน่อย

Bad

  • กินน้ำมากไปลุกฉี่ตลอดฟังไม่ปะติดปะต่อ
  • ภาษา Eng แย่มากฟังบางเรื่องตามไม่ทันถึงขั้นหลุดไปเลยก็มี

Try

  • Note Keyword แต่ละช่วงเวลามาสรุปจะได้นึกออก
  • พยายามสื่อสารกลับไปยัง Bas ใช้ทุกวิถีทาง ทุกช่องทาง อย่างที่ เซนเซกล่าวไว้ว่า ให้เปิด Bandwidth ให้กว้างที่สุด
  • คุยกับคนรอบข้างเพื่อ Share ประสบการณ์ให้มากที่สุด
Advertisements

One thought on “Certified ScrumMaster Day 1/3 : Path 1/3

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s