Agile,Scrum

เครื่องมือของ ScrumMaster – จาก เฝ้าสังเกต สู่ Interrupt

หายไปนานพอควรจากการเขียนครั้งล่าสุด ช่วงนี้ได้รับการกระตุ้นจาก #บล็อกกันวันละหน เลยกลับมารู้สึกอยากจดอะไร ต่อมิอะไรที่ตัวเองได้เรียนรู้มาบ้าง แต่จะจัดหนักอัดเต็มแบบ CSM ที่แต่ละ Blog ใช้เวลาผลิต 2 – 3 มันก็ไม่ไหว ไม่คล่องตัว งั้นเอาเล็ก ๆ สั้น ๆ ซอยออกมาบ่อย ๆ ตาม concept #บล็อกกันวันละหน ก็แล้วกัน

ก่อนหน้าที่ผมจะได้มีโอกาสเข้า Course CSM กับ Bas Vodd นั้นผมจะได้ยินบ่อยมาก ๆ (จนบางครั้งถึงขั้นเพ้อ 555+) ว่าหน้าที่หลักของ ScrumMaster คือ ขจัดอุปสรรคที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงสนับสนุนให้เกิดการทำงานแบบ Scrum และที่ได้ยินบ่อยที่สุดคือ Actively Doing Nothing ซึ่งถึงแม้จะพยายามอ่านหรือถามใคร ๆ ก็จะมีคำนี้โพล่มาเสมอ แต่เมื่อได้ไปเรียน จึงทำให้รู้ว่าจริง ๆ ScrumMaster มีกล่องเครื่องมือที่สามารถจะหยิบออกมาใช้ได้ตามสถานการณ์ …

เนื่องจากการเข้าไป coach ทีมให้เป็น ScrumTeam นั้นสิ่งแรกที่ต้องคือการรู้ถึงอาการและสถานการณ์ ของทีม ไม่ใช่ดุ่ม ๆ เดินเข้าไปบอกว่าต้องทำอย่างนุ้น หรือทำอย่างนี้ เพื่อให้กลายเป็น ScrumTeam เพราะสิ่งสำคัญของ ScrumTeam คือต้องเป็นทีมที่มีความเป็น Self-Managed เพราะฉะนั้นการวางเฉยเพื่อเฝ้าสังเกต มองหาสัญญาณผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นคือสิ่งแรกที่ ScrumMaster ต้องเป็น (Actively Do Nothing) Bas ได้ยกตัวอย่างว่า เขาเองได้มีโอกาสไป Observe การทำ Sprint Reviews ของทีมที่บอกว่าตัวเองทำ Scrum อยู่ สิ่งที่เขาทำคือการเฝ้าสังเกต ซึ่งหลังจากเฝ้าสังเกตกิจกรรม Sprint Reviews ของทีมนั้นจนเสร็จแล้ว เขาจึงใช้เครื่องมือชิ้นที่ 2 ของ ScrumMaster หรือ ก็คือ Question ซึ่งจริง ๆ แล้ว Bas บอกว่า The Question เป็นเครื่องมือที่ง่ายที่สุด แต่ Powerful ที่สุดด้วยเช่นกัน (ไม่รู้ให้ถาม @ Kamon’s Rules)

แต่ถึงแม้เราจะบอกว่าเครื่องมือนี้คือการตั้งคำถาม (Question) แต่คำถามดังกล่าวไม่ได้เป็นคำถามเพื่อตัว ScrumMaster เองแต่เป็นคำถามลักษณะปลายเปิด (Open Question) เป็นคำถามที่ถามไปยังทีมเพื่อให้ทีมได้มองย้อนกลับไปที่ตัวเอง เพื่อให้ทีมเองได้เห็นถึงปัญหาด้วยตัวเอง (ScrumMaster ทำหน้าที่เป็นกระจกเงาให้กับทีม) ซึ่งส่วนนี้ตัวผมเองมองว่าเป็นศิลปของแต่ละบุคคล และต้องระวังไม่ให้เป็นคำถามในเชิงชี้นำไปในแนวความคิดของ ScrumMaster มาเกินไป ตัวอย่างของคำถามที่อยู่ในชั้นเรียน

    • Is this useful ? #Bas บอกว่าคำถามนี้ Powerful มาก ๆ
    • I feel <feeling> do you share that ?
    • I noticed <situation> what shall we do ?
    • What do you think we should do ?
    • What have you decided ?

หลังจากถามจนรู้แล้วว่า Team ไม่รู้ว่า Sprint Reviews คืออะไรกันแน่ หรือไม่รู้ว่าเราทำ Sprint Review ทำไม ก็เป็นหน้าที่ของ ScrumMaster ที่ต้องเลือกหยิบ เครื่องมืออีกตัวออกมาใช้ นั่นก็คือ Educate the team to know Scrum … เนื่องจาก ScrumMaster หมายถึงผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญใน Scrum (Master of Scrum) จึงเป็นหน้าที่ของ ScrumMaster ที่จะ Educate Team ให้เข้าใจวิธีการทำงานแบบ Scrum อย่างแท้จริง …

เมื่อทีมเริ่มเข้าใจหลักการต่าง ๆ ของ Scrum แล้วหน้าที่อีกอย่างของ ScrumMaster คือเป็นหน่วยสนันสนุน (Facilitate) เพื่อให้ ScrumTeam สามารถทำงานต่อไปได้

นอกจากนั้นแล้ว ScrumMaster ยังมีเครื่องมือลับอันสุดท้ายอยู่อีก 1 อันคือ Interrupt ซึ่งต้องระวังเป็นอย่างมากในการใช้งาน เพราะถึงแม้เราจะพูดว่าหน้าที่ของ ScrumMaster คือช่วยขจัดอุปสรรคที่เกิดขึ้น แต่จริง ๆ แล้วคือ สนับสนุนทีมให้สามารถขจัดอุปสรรคนั้นไปได้ด้วยตัวเอง นอกจากว่ามันเป็นเรื่องร้ายแรงที่อาจจะทำให้ทีมมีปัญหาได้ เขายกตัวอย่างเช่นถ้า 2 เกลียดขี้หน้ากัน เดินลุกขึ้นมาจะซัดกัน เราก็อาจจะต้องทำหน้าที่ห้ามมวยบ้าง 555+

จากตัวอย่างที่ Bas เล่าให้ฟังในชั้นเรียนเป็นแค่ตัวอย่างนึงในการหยิบเครื่องมือมาใช้ให้ถูกจังหว่ะถูกเวลา ส่วนนึงผมจึงมองว่ามันเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนกับพอสมควร …

FB_IMG_13759506978476270

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s