Uncategorized

Write your blog – just do blog

เริ่มจากกิจกรรม #บล็อกกันวันละหน ที่เกิดจากการพูดคุยกันระหว่าง @roofimon และ @korn4d ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มสนใจมาเขียน blog เพื่อเล่าเรื่อง หรือแบ่งปันประสบการณ์ของตัวเองให้ชาวโลกได้รับรับรู้ ผมเองก็เป็นคนนึงที่สนใจ ส่วนตัวแล้วไม่ค่อยได้เขียน blog กับเขาสักเท่าไหร่ มีบางช่วงที่เห่อ ๆ ก็อย่างตอนไปเรียน CSM ก็อยากเก็บความรู้นั้นไว้เลยสัญญากับตัวเองว่าจะเขียน blog เล่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ตัวเองได้เรียนรู้มา เพื่อเป็นการทวนตัวเอง และให้ตัวเองได้อ่านในโอกาสต่อ ๆ ไป แต่จนแล้วจนรอดก็เขียนออกมาได้ 3 อันแล้วก็เป็นอันพับไป พอเห็นกิจกรรมเขียนบล็อกนี้น่าสนใจเลยคิดจะกลับมาเขียนอีก แต่ก็ออกแนวเดิมคือเขียนได้ 2 วัน วันที่ 3 ก็เกิดอาการขี้เกียจอีก ประจวบกับการได้ไปเจอท่านเซนเซ (@korn4d) ณ Geeky Base ซึ่งเป็นสำนักของ Sprint3r ที่มีแกนนำ 3 เกรียน @roofimon @juacompe และเจ้าพ่อแห่ง QA อย่าง @zyracuze เลยเอาเรื่องนี้ไปบ่น ๆ ต่อหน้า @korn4d และ @zyracuze ว่าตัวเองยังติดลบอยู่ 1 blog จากเมื่อคืน ท่านเซนเซ เลยขอเวลา 15 นาที ถ่ายทอดวิชา just do blog ณ เดี๋ยวนั้น …

1391586_10151629546502371_352841962_n

Just do it 

จากการพูดคุยกับเซนเซได้ความว่าผมใช้เวลากับการเขียน blog มากเกินไป ผมวางแผนเยอะ คิดนุ่นคิดนี่ ร่างออกมาก่อน แล้วค่อยเอามาพิมพ์ แถมยังมานั่งตรวจทานอีก ทำให้แต่ละ blog ของผมมันเหนื่อยมาก ๆ พอเหนื่อยมาก ๆ ก็ไม่อยากทำ หรือทำแล้วท้อ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญคือ minimum value ทำงานออกมาเลยโดยใช้พลังงานให้น้อยที่สุด

เริ่มจากกำหนด Topic

แน่นอนก่อนจะคิดจะเขียนอะไรอออกมาสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการกำหนดหัวข้อ ไม่พูดพร่ำทำเพลง ไม่ต้องคิดมากว่าจะเล่ายังไงแค่คิดว่าอยากพูดเรื่องอะไร หรือนึกคำอะไรออกสักอย่าง ก็เอาคำนั้นออกมาเลย ซึ่งวันนั้นเนื่องจากอารามย์เบื่อเซ็ง ๆ บวกกับความรู้สึกขี้เกียจของตัวเองในช่วงหลัง จึงบอกออกไปว่าต้องการหัวข้อชื่อ “ขีเกียจ” ซึ่งในความคิดของผมตอนนั้นคือ มันจะเขียนอะไรได้ว่ะ กับคำว่าขี้เกียจเนี่ย แต่ก็ลุยหล่ะ ไหน ๆ เซนเซ ก็มาอยู่ตรงหน้านี้แล้ว และแน่นอนสิ่งที่สำคัญในการกำหนดหัวข้อคือ เขียนมันออกมา และแล้วท่านเซนฌวก็ลงมือเขียนคำว่า “ขี้เกียจ” บนกระดาน White board ทันที

Storm your brain

ขั้นตอนต่อมาคือหาองค์ประกอบของสิ่งที่เรากำลังจะเขียน วิธีที่ เซนเซ เลือกใช้คือ ให้ผมเลือกคำที่เกี่ยวกับความขี้เกียจ เท่าที่ผมนึกออกแล้วพูดมันออกมา โดยจุดสำคัญของขั้นตอนนี้คือไม่ต้องคิด อย่าเอาความคิดใด ๆ มาปิดกั้นตัวเรา นึกอะไรออก นึกถึงอะไรก็เขียน/พูดออกมา ซึ่งในตอนนั้น ท่านเซนเซก็พยายามกระตุ้นให้ผมอย่าใช้ความคิด พยายามให้ข้อมูลมันไหลออกมาให้ได้มากที่สุด ซึ่งถึงจุดนี้ผมก็มานึกได้ว่า technique เหล่านี้ผมเคยได้เรียนใน Class UX ของอาจารย์ @apirak และเคยลองนำมาใช้ในการ brain storm กับทีมเพื่อแก้ปัญหา ในการทำ retrospective แต่พอถึงเรื่องของตัวเองกลับไม่สามารถประยุกต์ใช้มันได้ … มันน้าตบกระบาลตัวเองสักครั้ง นอกจาก key-word ใด ๆ ที่คุณนึกออกมาแล้ว คุณยังสามารถพูด/เขียน สี ความรู้สึก ลักษณะอากาศ หรืออะไรต่อมิอะไรก็ได้ เพื่อให้ความคิดของเรามัน flow ไม่ติดอยู่กับแค่เหตุผลหรืออะไรก็ตามที่เราสร้างขึ้นมาปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ ใน Class UX อาจารย์ @apirak บอกว่ในการ  Brain Storm มันจะต้องอยู่ในสภาวะ Flow ให้มากที่สุด ถ้าความคิดมันเริ่มสะดุดให้มีคนเขียนอะไรก็ได้ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่คุย เช่นผมเคยเขียน Doraemon ลงบน Card เวลาที่ทำการ Brain Storm แล้วไม่ Flow ของเซนเซแกใช้ สีของท้องฟ้า หรือสัตว์

1395143_10151629551417371_849091308_n

Linked Your Info

หลังจากพูด Keyword ไปได้สักพัก เซนเซ ก็บอกวว่าเบื่อแล้วให้ลองเล่าออกมาเป็นประโยคดูบ้าง ซึ่งผมมองว่าถึงจุดนี้ผมได้ Information มากมายจากการ Brain Storm ก่อนหน้านี้แล้ว สิ่งที่ต้องทำคือการเอามามาร้อยเรียงต่อกันเป็นเรื่องราว เล่าในแบบที่เป็นตัวเรา ถึงตอนนี้เราก็จะได้เรื่องราวที่จะออกมาอยู่ใน blog วนเวียนอยู่ในหัวสมองเราเรียบร้อยแล้ว

Write your blog

มาถึงจุดนี้คุณก็ได้ข้อมูลที่ถูกเรียบเรียงไว้บ้างเป็นภาพหยาบ ๆ ในสมองของคุณ สิ่งที่ต้องทำก็แน่นอน คือเล่ามันออกมาเป็นตัวหนังสือลงบน blog ของคุณ เท่านี้คุณก็จะได้ blog สด ๆ ร้อน พร้อมเสริ์ฟแล้ว สิ่งสำคัญในขั้นตอนนี้คือการกำหนด Timebox ในการเขียน เพื่อให้เกิดการ Focus กับสิ่งที่กำลังทำ … แน่นอนเนื่องจากเซนเซ นั้นเชี่ยวชาญเรื่อง Timebox และเราอยู่ในสถานที่ ๆ พร้อมและมีอุปกรณ์หลาย ๆ อย่างเหมาะแก่การกำหนด Timebox ท่านเซนเซเลยเดินไปคว้ามะเขือเทศ (Pomodoro) มาบิดตั้งเวลากันที่ 15 นาทีแล้วลงมือเขียน Blog กันเลย

อย่างนึงที่เซนเซให้คำแนะนำก่อนหน้าลงมือเขียน blog พยายามอย่าอ่านทวน blog ของตัวเองขณะที่เขียน พยายามให้มันไหลออกมาจากสิ่งที่เราคิด และอย่าพยายามเขียนร่างมันออกมาก่อน แล้วจึงค่อยเอามาพิมพ์เพราะมันสิ้นเปลือง

การจัดการกับเนื้อหาใน blog

มาถึงตอนนี้ สิ่งที่ควรจะรู้ในการเขียน blog คือ blog ที่ดีควรจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก ๆ

    • Overviews : บอกภาพรวมของเรื่องที่เราจะเล่า หรืออาจจะเป็นการเกริ่นเรื่องก่อนเข้าเนื้อหา
    • Item (1..N) : List เรื่องที่เราจะพูดออกมาเป็นหัวข้อ ๆ เพื่อให้ผู้อ่านสามารถขมวดเรื่องได้ง่าย และไม่เพลียกับการอ่านยาว ๆ มาเกินไป
    • Conclusion : บทสรุปของเรื่องที่เราต้องการจะเล่า

สรุป

การเขียน blog ไม่มีง่าย ไม่มียากส์ มันก็แค่เขียนมันออกมา อย่าใช้เวลาคิดเยอะ อย่าพยายามเรียบเรียงให้สลวย เราไม่ได้เขียนเข้าประกวดซีไรท์ สิ่งสำคัญคือการ focus กับสิ่งที่จะทำ แล้วลงมือทำเลย สิ่งที่ผมเขียนมาเป็นแค่เทคนิคนึงเท่านั้น ลองเอาไปใช้ ถ้าไม่เหมาะก็แค่หาเทคนิคที่ดีกว่าต่อไป

IMG_20131021_194929

3 thoughts on “Write your blog – just do blog

ใส่ความเห็น

