Life

อินทรีย์ หมี กระทิง หนู – Balance your life

ส่วนตัวแล้วช่วงหลังผมรู้สึกตัวว่า ไม่ค่อยได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันสักเท่าไหร่ ๆ วัน ๆ มัวแต่คิดว่าเราจะทำอะไรต่อ หรือเราจะไปทางไหนต่อดี จริง ๆ ก็มีรู้สึกเหนื่อย ๆ เบื่อ ๆ กับการคิด ๆ ๆ ๆ แต่ครั้นจะเริ่มลงมือทำอะไรมันก็ดูจะต้องคิด ๆ ๆ ๆ ซะทุกทีไม่ได้ลงมือลงจริง ๆ จนได้มาเจอท่านเซนเซ @korn4d เตือนตอนที่เริ่มเขียน #บล็อกกันวันละหน ซึ่งผมก็เล่าว่าผมมักจะใช้เวลาคิด กับการร่างเนื้อหา แล้วเขียนมันลงมาบนกระดาษก่อน ที่จะเอามันไปใส่ใน blog พอคุยแบบนี้เท่านั้น ท่านเซนเซ ก็บอกว่าผมเนี่ยมันอินทรีย์จริง ๆ ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไป Balance ของผมเองก็จะเสีย เพราะจะกลายเป็นวัน ๆ เอาแต่คิดทักษะในการลงมือทำก็จะหายไป …

520528

ผมจึงสอบถามว่าอะไรคืออินทรีย์แล้วเกี่ยวอะไรกับ Balance ของชีวิตผม ในความรู้สึกผมตอนนั้นการจะเขียนอะไรให้ชาวบ้านอ่านมันก้ต้องคิดต้องกลั่นกรองข้อมูลกันก่อนสิ จะเขียนมั่ว ๆ ซั่ว ๆ แล้วลุยโดยไม่วางโครงเรื่องเลยมันจะไปอ่านรู้เรื่องได้ยังไงกัน ท่านเซนเซ จึงพาทำ pair blogging ซึ่งผมพูดถึงวิธีที่เซนเซถ่ายทอดไปแล้วใน blog ที่แล้ว แต่จุดสำคัญจริง ๆ เิกิดขึ้นและทำให้ผมเข้าใจอะไร ๆ ก็คือท่านเซนเซอธิบาย เรื่องจริตทั้ง 4 ของมนุษย์ ที่ต้องผสมผสานกลมกลืนอยู่ภายในตัวเราเอง จริตทั้ง 4 นั้นเปรียบเทียบกับสัตว์ได้ 4 ประเภทคือ

    • นกอินทรีย์ : เป็นพวกชอบคิด ชอบวางแผน ชอบอะไรท้าทาย อะไรใหม่ ๆ พวกกระโดดลงไปเลย แต่พวกนี้จะทนทำอะไรซ้ำ ๆ เดิมมากไม่ค่อยได้ เป็นพวกหัวดี อยู่กับตำรา ไม่ค่อยลงมือทำอะไร ถ้าเปรียบเทียบกับเด็กนักเรียนก็เปรียบเป็นพวกเด็กหน้าห้อง
    • หมี : พวกชอบผลลัพท์ ไม่สนใจกับวิธีการอะไร นอนจำศีล ตื่นขึ้นมาก็ลุยกิน เปรียบเทียบกับพวกเด็กหลังห้อง ไม่ได้สนใจเรื่องเรียน แต่ถ้าถึงเวลาต้องเอาตัวรอด ก็ลอกไอ้พวกแรก ดูที่ผลลัพท์ว่าผ่านไม่ผ่าน
    • กระทิง : อยู่ตรงกันข้ามกับพวกแรกซึ่งจะเน้นคิดเน้นวางแผน กระทิงเป็นกลุ่มที่ ลงมือลุยจริง ๆ บอกว่าจะทำก็ทำเลย ไม่มีอิดออด ใครบอกให้ทำอะไร ก็ลงไปลุย พวกนี้เปรียบเหมือนเด็กแถว ๆ ระเบียบว่ายังไง ก็ทำตามนั้น แต่ที่อยู่แถว 2 เพราะสู้แถวแรกไม่ได้ (ในเรื่องคิด)
    • หนู : จำพวกสุดท้าย รักสนุก จะเอาอะไร จะทำอะไร วัดที่ความสุข หรือความสนุกเข้าว่า อะไรไม่สนุก หรือไม่สบายกูไม่สนใจ ถ้าเป็นนักเรียนก็จะเป็นพวกนั่งแถวรองสุดท้าย คือไม่ทำตัวเด่น (นั่งหลังห้อง) ใครอย่ามายุ่งกับกู กูสบายของกูอยู่ตรงนี้แล้ว เลิกเรียนกูก็ไปเล่นเลย

แล้วคนเราต้องเป็นแบบใดแบบหนึ่งหรือเปล่านั้น ท่านเซนเซบอกว่าไม่ใช่ จริง ๆ แล้วเราทุกคนมี จริตทั้ง 4 นี้อยู่ในตัวทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องเลือกใช้ให้เหมาะ ให้ Balance กับสถานการณ์ แต่ถ้าใครเลือกใช้จริตใดบ่อย ๆ ก็มีโอกาสที่บุคคลิกหลักของคน ๆ นั้น จะเป็นแบบนั้นไปซึ่งมองว่าสุดโต่งและไม่ดีเอามาก ๆ ช่วงหลังผมเองคงจะเน้นไปที่ อินทรีย์มากไป เพราะมัวแต่ิคิด ๆ ๆ ๆ ไม่ค่อยได้ลงมือทำ ท่านเซนเซจึง บอกว่าวิธีที่ดีที่สุดคือการวิเคราะห์ตัวเองว่าตัวเองเป็นแบบไหนอยู่ แล้วหากิจกรรมที่แสดงออกถึงจริตแบบอื่น ๆ มาทำบ้าง เช่น ตัวอย่างของผมซึ่งเป็นอินทรีย์แรงมาก ๆ ท่านเซนเซจึงแนะนำให้ลงมือทำอะไรจริง ๆ จัง ๆ สั้น ๆ วัดผลได้จริงบ้าง เพื่อให้ Balance กับ อินทรีย์ที่อยู่ในตัวบ้าง ตัวอย่างที่ทำกันก็คือ ลงมือ #บล็อกกันวันละหน ตามแบบที่เซนเซถ่ายทอดให้ฟัง เพื่อให้ตัวเองได้ลงมือบ่อย ๆ จบงาน ๆ เร็ว ๆ ดีกว่ามัวแต่คิด ๆ ๆ ไม่ได้ลงมือทำสักที

คนเราทุกคนมีทั้งอินทรีย์ หมี กระทิง และหนู อยู่ในตัวแค่ให้โอกาสมันเหล่านั้นได้ออกมาโลดแล่นอย่างสมดุลย์ แค่นี้ชีวิตก็ Balance และมีความสุขแล้ว …

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=st2wonder&month=04-06-2011&group=6&gblog=3

credit รุปภาพ : http://picpost.mthai.com/tag/%E0%B8%99%E0%B8%81

9 thoughts on “อินทรีย์ หมี กระทิง หนู – Balance your life

      1. พวกผลลัพธ์ตกลงคือ กระทิงครับ หมีนี่เป็นพวกเจ้าหลักการ บ้าตำรา บ้ากฏระเบียบครับ

  1. กระทิงที่ผมเข้าใจ (และเป็นอยู่หลักๆ) คือ

    ขี้เกียจอ่าน manual อ่านเอา 15% แล้วก็ลงมือทำแม่ง
    ทำจนกว่าได้ ไม่ได้ก็ตาย ชอติดตามความคืบหน้า พูดตรง พูดแรง เน้นแต่เป้า
    ดังนั้น ถ้าเลือก เป้าดี ก็ไปดีได้เร็ว ถ้าเลือกเป้าเลว
    ความฉิบหายก็มาเร็วเช่นกัน

ใส่ความเห็น

