Visualization

แค่ซุกฝุ่นผงไว้ใต้พรม … หรือไฟที่กำลังไหม้อยู่บนฝ้า

ผมเป็นคนนึงที่มักจะได้ทำงานในองค์กรใหญ่ ๆ ที่ต้องมีการตรวจอะไรต่อมิอะไรประจำปี เช่นการตรวจ 5 ส, การตรวจวัดประเมิณการศึกษา (สมัยเป็นอาจารย์) รวมทั้งการตรวจอะไรต่อมิอะไรอย่างพวก Internal Audit ซึ่งทุกครั้งที่มีการตรวจ ผมก็จะมี Pattern เหมือน ๆ กันอย่างนึงคือ พยายามพูดในสิ่งที่เขาอยากได้ยิน เตรียมแสดงในสิ่งที่เขาอยากเห็น เพื่อให้ตัวเองรอดออกจากสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ของการตรวจครั้งนั้น ๆ จะเรียกว่าผักชีโรยหน้า หรือ ปัดผงเข้าใต้พรม ก็ได้ คือยอมทำให้ภาพมันดูดีไว้ก่อนถึงแม้ว่าเราจะรู้ก็เถอะว่าจริง ๆ แล้วใต้พรมมันแย่ขนาดไหน

http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/2012/02/Y11710532/Y11710532-15.gif

จะโทษว่าที่ต้องทำแบบนั้นก็เพราะใคร ๆ ก็ทำ (เอ๊ะ … แล้วคนตรวจเขาไม่รู้เหรอ #แปลกใจยิ่งนัก) ก็ดูเหมือนจะเป็นการโบ้ยความผิดไปให้คนอื่น ๆ ไป เพราะมันก็ความรับผิดชอบของเราเองทั้งนั้น แต่มานั่งนึกว่าแล้วทำไมเราถึงต้องพยายามทำให้มันดูดี ทั้ง ๆ ที่เราก็รู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง หรือบางอย่างเราก็รู้สึกว่ามันไม่ค่อย make sense ที่จะต้องทำ อาจจะเป็นเพราะส่วนนึงคือ เราไม่ได้มีสิทธิที่จะกำหนดอยู่แล้วว่าเราต้องทำอะไร แถมถ้าเราเผลอไปขัดแย้งแจ้งความจริงถึงปัญหาที่มีอยู่ ผลที่ออกมาอาจจะมาฆ่าเราทีหลังก็ได้ เพราะเรื่องพวกนี้มันจะถูกผูกกับ KPI ผูกกับผลการประเมิณต่าง ๆ ที่ใช้ในการประเมิณทั้งขั้นเงินเดือน ทั้งโบนัส เราจึงต้องสร้างภาพให้ออกมาดี ให้เราได้รับการประเมิณที่ดีและอยู่รอดภายใต้สังคมนี้ต่อไป

สิ่งที่น่ากลัวนั่นคือ เมื่อเราซุกแล้วดี ดีแล้วซุก เราก็จะเริ่มซุกมากขึ้น ยิ่งซุกมากขึ้นความร้ายแรงของ การซุกยิ่งมากขึ้น และเมื่อมันโผล่ขึ้นมามันก็จะร้ายกาจมากขึ้นเช่นกัน สิ่งที่พอจะเทียบความรุนแรงของการปิดบังปัญหาต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ได้อย่างนึงคือกรณีที่เกิดไฟฟ้าลัดวงจรบนฝ้าเพดาน และทำให้เกิดเพลิงไหม้อาคารทั้งหลัง และเกิดการสูญเสียอย่างใหญ่หลวง เนื่องจากไม่มีใครรู้มากก่อนเลย กว่าจะรู้เพลิงได้ลุกไหม้ไปไกลมากแล้ว จริงอยู่เมื่อก่อนตามห้างสรรพสินค้าจะมีฝ้าเพดานที่มีลักษณะเรียบสวย เพื่อซ่อนความวุ่นวายทั้งเรื่องการเดินท่อ การเดินสายไฟ ที่ไม่สวยงามเอาไว้เพื่อให้ภาพลักษณ์ของสถานที่ดูสะอาดตา แต่ทุกอย่างย่อมมีข้อเสีย การสร้างฝ้าเพดานสวย ๆ มาปิดสิ่งของที่ไม่พึ่งประสงค์ย่อมทำให้ เรามองไม่เห็นอะไรอีกหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้น ในช่วงหลังมานี้ผมเห็นตามห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ เริ่มเปลี่ยนจาก การพยายามทำเพดานให้สวยงามด้วยฝ้าเพดาน มาเป็นการจััดวางท่อ และสายไฟให้เป็นระเบียบและ บางที่ก็ใส่สีสันให้มัน ทำให้ดูสวยงามไปอีกแบบ

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะเรียนรู้ เลิกซุกฝุ่นไว้ใต้พรม เลิกบอกแต่สิ่งดี ๆ ทั้ง ๆ ที่สิ่งนั้นจะกำลังจะเป็นปัญหาใหญ่โตในอนาคต ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะยอมรับความจริง แล้วพยายามที่จะหาทางปรับปรุง แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น มากกว่าพยายามเอาผิดคนที่พูด ถึงเวลาหรือยัง

บางครั้งสิ่งที่เราปิดบังไว้นั้นอาจจะไม่ใช่แค่ฝุ่นธรรมดา มันอาจจะกลายเป็นเหมือน ไฟที่กำลังไหม้อยู่บนฝ้า ซึ่งอาจจะรอเวลาโผล่ออกมาจากฝ้า และเผาพลานชีวิตเราก็เป็นได้

สังคมไทยเป็นสังคมที่ซุกฝุ่นไว้ใต้พรม – เรามีอดีตที่โหดร้าย ปัจจุบันที่น่าสมเพช และอนาคตที่มองไม่เห็น
—  วีระพงษ์ ประภา. สังคมที่ซุกฝุ่นไว้ใต้พรม. 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557
ใส่ความเห็น

