Agile,Agile Tour,Events

อะไรทำให้เรา … ไม่ได้

วันนี้ทีมงานของ Agile66 มีการจัดประชุม ว่าด้วยการเตรียมงาน Agile Tour Bangkok 2014 ซึ่งปีนี้เราอยากให้ staff ของงานได้มาเจอตัวเป็น ๆ เราจึงหาสถานที่ ๆ เหล่าเรา ๆ จะสะดวก เลยมีตัวเลือกอยู่ 2 ที่ คือ dtac ที่จามจุรีแสควร์ และ gosoft ที่สีลม ซึ่งอยู่ใกล้รถไฟฟ้าทั้งคู่ หลังจากครั้งที่แล้วเราทำ Story Mapping เพื่อเตรียม Generate Backlog Item แล้วก็จบไปส่วนนึง มาถึงครั้งที่ 2 ผมเองก็เข้าประชุมแบบ blank ๆ เพราะงานมีเต็มหัวเลยในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา เราจึงเริ่มจากประเด็นเรื่อง Eng Session ล้วน ใน Agile Tour แต่ก็มีการถกกันประมาณ ชม นึง แล้วก็ได้ข้อสรุปมาเล็ก ๆ ขออุปไว้ก่อน รอเปิดตัวแล้วกัน

ประเด็นที่ผมชอบในการประชุมครั้งนี้ ก็คือ หลังจากที่เรากำลังตัดสินใจว่าจะคุยอะไรต่อ (agenda ไม่ขัด) อยู่ ๆ เซนเซแห่งสำนัก ลีนสะท้านฟ้า ก็โพล่งคำถามสำคัญขึ้นมาว่า “อะไรทำให้เราไม่สามารถขายตั๋วเลยคืนนี้ได้” หลังจากจังหวะนั้น ทุก ๆ คนจึงเริ่มระดมสมอง (อย่าลืมว่าห้ามเบรค ห้ามตัดสินว่ามันใช่/ไม่ใช่ในตอนนี้) ช่วยกันหาสิ่งที่ทำให้เราไม่สามารถทำในสิ่งที่เราอยากทำก่อนได้ จุดนี้สำคัญมากในมุมมองผม อไจล์ให้เรา release บ่อย ๆ เพื่อเก็บ feedback จากลูกค้าของเราเพื่อให้เราสร้าง product ที่ตรงใจกับลูกค้ามากที่สุด วิธีการส่วนใหญ่คือการ mvp หรือ minimum viable product ซึ่งผมเข้าใจว่าคือ ส่วนที่เล็กที่สุดแต่มีค่าที่สุดของลูกค้าที่เราสามารถสร้างออกมาได้ เพื่อพิสูจน์สมมติฐานของลูกค้า และกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับ product ของฝั่ง dev คนอย่างผมที่อยู่กับโลกใบที่ทุกอย่างเป็น enterprise หมด มักจะมาตกหลุมแถว ๆ นี้เนื่องจากจะคิดเยอะ ในการที่จะ release อะไรออกไปสักอย่าง ประมาณขาดอันนั้น หรือยัง ต้องมีอันนี้หรือเปล่า กลัวไปหมด จนสุดท้ายก็ต้องทำเกือบทั้ง 100% ก่อนที่ลูกค้าจะได้เห็นซึ่งมันก็ช้าไปแล้วกว่าทีจะรู้ว่าเรา หรือลูกค้ามาผิดทางไหม

ทำไมคำถามคือการขายตั๋วหล่ะ ในมุมมองผมก็คงเป็นเพราะเป็นจุดแรกที่เราสามารถเก็บ feedback จากลูกค้าได้โดยตรง ถ้าลูกค้ายอมซื้อตั๋วแบบไม่รู้อะไรเลย ได้เยอะ อาจจะแปลว่าเรามีลูกค้าเก่าที่เชื่อมือเราอยู่แล้ว เราอาจจะเอาเวลาไปทุ่มกับการทำอะไรอย่างอื่น แทนที่จะมา focus กับการประชาสัมพันธ์ แต่ถ้าไม่ค่อยมีคนมาซื้อ เราก็อาจจะหาทางเติม info ที่สำคัญที่จะช่วยในการตัดสินใจฝนการซื้อตั๋วเพิ่ม

สิ่งที่ได้จากการ brain storm ใน session นี้มันคือ list ของ blocker อาจจะมองว่าเป็นอุปสรรค หรือ pre-task ก่อนที่เราจะทำสิ่งที่จำเป็นได้ ซึ่งหลังจากเราเสนอหัวข้อต่าง ๆ สิ่งสำคัญ ที่ต้องทำต่อจากนั้นคือการเลือกว่าอะไรกันที่เป็น blocker อะไรไม่ใช่ จุดนี้จะเกิดการ discuss และ สอบถามว่าหัวข้อนี้หัวข้อนั้นคืออะไร หมายความว่ายังไง ผมเองพลาดในส่วนนี้เพราะพยายามจะแปลของที่อยู่บนบอร์ดทั้ง ๆ ที่ตัวเองไม่ใช่คนเขียน สิ่งสำคัญคืออย่าคิดแทนกัน คนเขียนอาจจะคิดไม่ตรงกับเรา ให้เขาอธิบายจะดีกว่ามาก ถ้าเกิดว่าไม่ตรงกับที่เราเข้าใจก็คุยกัน state นี้อาจจะมีบางอย่างเพิ่มขึ้นมาบ้างก็ได้

จนจบเราก็ได้ blocker จริง ๆ ที่เราต้องทำให้เรียบร้อยก่อนที่จะขายตั๋ว ซึ่งเหลือแค่ 2-3 หัวข้อจากทั้งหมด เกือบ ๆ 10 เรื่องในตอนแรก จะเห็นได้ว่าแต่ละคนพื้นฐานไม่เหมือนกัน แต่ละคนก็เขียน blocker ในมุมมองตัวเองแต่สุดท้ายการทำงานร่วมกันของทุกคนจริง ๆ ก็ทำให้เราสามารถสรุปสิ่งที่จำเป็นจริง ๆ สักที

สุดท้าย เรากำลังจะได้เจองาน Agile Tour Bangkok 2014 ในวันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน 2014 เริ่มขายตั๋วในวันเสาร์ที่ 19 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ราคาตั๋วอยู่ที่ 2,500 บาท แต่ถ้าคุณซื้อภายในวันแม่ (12 สิงหาคม 2014) ที่จะถึงนี้ สามารถซื้อได้ในราคา 1,200 บาท 555+ ข่าวหลุดนะครับ

ใส่ความเห็น

